บทที่2 วิถีเรียบง่าย

จากบทที่1..ถ้าไปลองตั้งคำถามเพื่อหาวิถีของตนเอง ..เชื่อว่าหลายๆคนคงจะสับสนแน่ๆ..เพราะจะพบว่าบางครั้งเราก็อยากเทรดสั้น, บางครั้งก็อยากลงทุนยาวๆ…ถึงขนาดบางคนต้องมี2พอร์ตเพื่อแยกวิธีการเล่นกันเลยทีเดียว…
ดังนั้น…คำว่า “วิถี” ที่ผมแนะนำคือควรมองที่จิตใจของเรานะครับ.. หาวิถี ดังเช่นที่ปีเตอร์ ลินซ์เป็นกับหุ้นเติบโต, ปู่บัฟเฟตกับการซื้อทั้งบริษัท…ซึ่งถ้าจะเอาจริงๆแล้ว..ผมคาดว่าปรมาจารย์เหล่านั้นก็อธิบาย หรือ ส่งต่อความรู้ให้เราฟังได้ไม่หมดหรอก..ไม่งั้นจะมีหนังสือมากมายได้ยังไง…เพียงแต่สุดท้ายแล้ว..คนอ่านอย่างเราๆจะนิยามปรมาจารย์แต่ละท่านในใจเราอย่างไรเท่านั้น

ถึงวิถีของใครจะเป็นอย่างไร…แต่สิ่งที่ผมจะแนะนำต่อไปในบทนี้คือแนวคิดและวิถีของผม…โดยในบทนี้ผมยกวิถีของผมเพราะผมไม่รู้ว่าเพื่อนๆไปพบสิ่งไหนในตัวเอง และเพื่อเป็นแนวทางสมมุติให้เพื่อนๆเข้าใจวิถีกับวิธีมากขึ้น

ความเรียบง่าย
ดังที่เคยเขียนไปว่า แนวทางของผมคือ..ความเรียบง่าย..และเชื่อว่าหลักการเริ่มต้นคงไม่แตกต่าง จากวิถีของที่หลายๆท่านค้นพบ(หากพบแล้ว) คือ เริ่มต้นจากแนวคิดที่เชื่อมั่น หรือ จิตใจมั่นคง ..เช่น ในวันพฤ.ที่22กันยายน2554ที่ผ่านมา ตลาดหุ้น -39จุด..เชื่อไหมว่าผมนั่งฟังเพลงตามปกติ..แทบไม่มีความรู้สึกแม้แต่หัวใจจะเต้นผิดปกติเลย(แต่ผมก็คนนะ)..ที่ผมนิ่งได้เนื่องจากผมมี (1)ความเรียบง่ายทางความคิด  ที่เชื่อมั่นว่า..ภายใน1-2ปีที่จะถึงนี้ยังไงๆกำไรของบริษัทหุ้นผมน่าจะเติบโตได้สักราวๆ1เท่า ซึ่งเทรนธุรกิจน่าจะอยู่ได้ต่ำๆก็ราว3-5ปีเป็นอย่างต่ำ และเชื่อว่าปัจจัยลบต่างๆที่ทำให้ตลาดPanic ไม่น่าจะอยู่ถึง3-5ปี..
คิดแค่นี้..ผมก็เลยสบายใจ แถมเมื่อใจนิ่ง.. ก็ยังมีอารมณ์หาจังหว่ะเก็งกำไรได้อีกด้วย^^ …นอกจากนี้ผมยังมองบริษัทออกได้คร่าวๆด้วยว่า Qหน้าจะเป็นไง Qหน้าโน้นจะดรอปไหม…ซึ่งโดยปกติผมมักจะประมาณภาพรายได้ในอนาคตคร่าวๆได้สัก1-2ปี …ดังนั้นถ้าจะสรุปความเรียบง่ายของผมคือ ผมเน้นตัวที่ผมเห็นกำไรอนาคตของมัน

กำไรในอนาคต
มันคงเป็นการยาก..ที่เราจะเห็นกำไรในอนาคตโดยไม่รู้จักบริษัท ไม่รู้โมเดลธุรกิจของบริษัท ทิศทางและนโยบายของบริษัท..ดังนั้นขั้นตอนในการประเมินกำไรในอนาคตมาจาก
step1)ผมมักจะต้องดูพฐ.เป็นหลัก โดยผมจะดูเพียงแค่โครงสร้างทางธุรกิจ และ การบัญชีบ้างแบบอนุบาล(ผมไม่เก่งจริงๆครับ)
step2)ตามด้วยประเมินรายได้จากปัจจัยโอกาสต่างๆเท่าที่จะคิดได้(ส่วนใหญ่ถึงตรงนี้ก็เริ่มซื้อแระ)
step3)ต่อจากนั้นผมก็ค่อยๆคิดปัจจัยเสี่ยงที่ต้องคอยระวัง(ประเด็นนี้สำคัญมากๆ..แต่ส่วนใหญ่กว่าจะถึงตรงนี้ผมซื้อไปแล้ว..อิอิ)
…ทำเพียงเท่านี้ผมก็ได้กำไรในอนาคตมา..เพื่อที่จะประเมินราคาของมันคร่าวๆได้แล้วจาก (2)ความเรียบง่ายในวิธีการ..โดยผมจะไม่สนใจดูกราฟ รึอะไรที่เป็นองค์ประกอบอื่นๆเลย..แต่ผมที่จะเน้นเช่น ประเมินปัจจัยเสี่ยงในStep3ให้มากขึ้นแทน ..ซึ่งสำคัญมากๆ(สำหรับวิถีของผม) ..เพราะจะทำให้เห็น เช่น (ช่วงขาลง) ทิศทางราคาขายสินค้าจะตก, ทิศทางราคาต้นทุนวัตถุดิบจะเพิ่ม ..อะไรทำนองนี้..ซึ่งมันส่งผลกระทบกับราคาหุ้น และถ้าเรามองออกว่าในอนาคตสินค้าเรากำไรจะลดลง เราจะลดการลงทุนในหุ้นตัวนี้ทันที..หรือขายออกไปได้ก่อน เรียกง่ายๆว่า หนีทัน ^_^” …
…นอกจากนี้ผมก็เคยเห็นเพื่อนๆบางคนที่เน้นการใช้กราฟเพียงอย่างเดียวก็ หนีทันครับ …ส่วนเรื่องหนีไม่ทัน(จากประสบการณ์จริงของผม) คงจะเป็นข้อเสียอย่างนึงสำหรับการเลือกทั้งสองทางอย่างที่ผมเคยทำ(พฐ+กราฟ)..เพราะเมื่อถึงเวลา ด่วนๆ สำคัญๆ มักทำให้ไม่รู้ยึดกับวิธีการอะไรเป็นหลักดี…เช่นในปัจจุบันหุ้นตกกราฟไม่ดี(ดูบ่อย)..แต่เคยดูพฐ.ว่าอนาคตดี(ดูไม่บ่อย)…แต่บางทีปัจจัยที่ทำให้หุ้นตก(กราฟไม่ดี)มันอาจจะกระทบกับพฐ.ที่เราไม่ค่อยได้ดูก็ได้…ดังนั้นในความคิดผม(ย้ำความคิดผม)ควรเน้นเอาสักทางก็พอครับ..ส่วนอีกทางนึงแค่หาวิธีอื่นมาแก้ไขเอา เช่นหาเพื่อนสักคนที่เก่งๆแล้วแชร์กัน..ง่ายไหมล่ะครับแบบนี้^^

ตัวอย่าง
ก่อนจากกันในบทนี้..ผมขอยกตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง…ของวิถีความเรียบง่ายของผม…ซึ่งจริงๆไม่ได้ยึดติดกับ3stepอย่างที่ว่ามาข้างต้นหรอกครับ(ผมยกให้ดูเป็นวิธีการเท่านั้น)…ก็อย่างว่าแหละครับ วิถี อยู่ที่หลักคิด
…มีวันนึงผมนั่งฟังเพลงพลางทำงานพลาง(ผมใส่หูฟังตลอด..จะได้ไม่รบกวนเพื่อนๆ)……ณ.อยู่ในที่ทำงานของผม ..เช้านั้นพี่เซียนที่ผมเคยกล่าวถึง…พี่เขาพอมีเวลาว่าง..เลยโทรหาบริษัทที่พี่เขาถือหุ้นอยู่…แล้วผมก็สังเกตุเห็นบริษัทนึง..หลังวางวางสายไปแล้ว พี่เขามีท่าทีดีที่สุด..ก็เลยถามพี่เขาไปว่า…
ผม..”บริษัทอะไรหรอครับ”
พี่เซียน..”RASA”
ผม..”มีดีตรงไหนครับ”
พี่เซียน..”มันมี..(ไม่ได้เกี่ยวกับราคาเลย)..”
ผมกดเครื่องคิดเลขตามตอนนั้นเลย..พบว่าUpsideสูง และ โอกาสที่จะลงมีน้อย..และซื้อเลย!!(ใช้เวลารวมๆแล้วราวๆ5-10นาทีครับ)..ง่ายไหมครับ^_^”..แค่เริ่มจากหลักคิดที่ว่า…พี่เซียนเขาสบายใจกับบริษัท..ดังนั้นบริษัทก็น่าจะดี^_^

…ทั้งหมดเป็นตัวอย่างคร่าวๆของวิถีของผม…แล้ววิถีของเพื่อนๆล่ะ..หาให้เจอครับ^_^สุดท้ายนี้..ผมขออวยพรให้..เพื่อนๆเจอประตูแห่งความสำเร็จของตนเองนั้นไวๆครับ

2 thoughts on “บทที่2 วิถีเรียบง่าย

  1. “วิถี” นี่ซึ้งยากจริง คงต้องอ่านมาก ศึกษามาก ถึงจะตกผลึกสินะครับ
    ปล. แต่วิถีที่ยกตัวอย่างอันสุดท้าย เข้าใจง้ายยย ง่ายยย อิอิ

    1. หนังสือปีเตอร์ลิ้นช์ สอนมาเลยนะ(ที่ท่านอาจารย์ดร.แปลหน่ะ)…สอนว่า..ทุกที่ ทุกอย่าง ไม่กฎตายตัว ในการจะพบหุ้นสักตัวนึง

Leave a Reply

